พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ กับ มาตรฐานระบบประกันคุณภาพการศึกษา
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ ได้กำหนดให้สถานศึกษาต้องทำการประกันคุณภาพภายใน และให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ทำการประกันคุณภาพภายนอกโดยกำหนดอย่างน้อย ๑ ครั้ง ทุก ๕ปี
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ หมวดที่ ๖ มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา มี ๕ มาตรา
ได้แก่ มาตราที่ ๔๗ – ๕๑
มาตรา ๔๗ ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ประกอบด้วย ระบบการประกันคุณภาพภายในและระบบการประกันคุณภาพภายนอก
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ หมวดที่ ๖ มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา มี ๕ มาตรา
ได้แก่ มาตราที่ ๔๗ – ๕๑
มาตรา ๔๗ ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ประกอบด้วย ระบบการประกันคุณภาพภายในและระบบการประกันคุณภาพภายนอก
ระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรา ๔๘ ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษา จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ถือว่า การประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและ มาตรฐานการศึกษาและเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก
มาตรา ๔๙ ให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษามีฐานะเป็นองค์การมหาชนทำหน้าที่พัฒนาเกณฑ์วิธีการประเมิน คุณภาพภายนอกและทำการประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา โดยคำนึงถึงความมุ่งหมายและหลักการ และแนวการจัดการศึกษาในแต่ละระดับตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้
ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุก ห้าปีนับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย และเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
มาตรา ๕๐ ให้สถานศึกษาให้ความร่วมมือในการจัดเตรียมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ตลอดจนให้บุคลากร คณะกรรมการของสถานศึกษา รวมทั้งผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานศึกษาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนที่พิจารณาเห็นว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติภารกิจของสถานศึกษาตามคำร้อง ขอของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาหรือบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่สำนักงาน ดังกล่าวรับรองที่ทำการประเมินคุณภาพของสถานศึกษานั้น
มาตรา ๕๑ ในกรณีที่ผลการประเมินภายนอกของสถานศึกษาใดไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาจัดทำ ข้อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไขต่อหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้สถานศึกษาปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด หากมิได้ดำเนินการดังกล่าวให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษารายงานต่อ คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือคณะกรรมการ อุดมศึกษาเพื่อดำเนินการให้มีการปรับปรุงแก้ไข
องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ การประกันคุณภาพ ของ สกอ. และ สมศ. พ.ศ. ๒๕๕๓
องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของสกอ. (พฤศจิกายน ๕๓)
-->
องค์ประกอบคุณภาพ
|
จำนวนตัวบ่งชี้
|
๑.ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินการ
|
๑
|
๒. การผลิตบัณฑิต
|
๘
|
๓. กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา
|
๒
|
๔. การวิจัย
|
๓
|
๕. การบริการทางวิชาการแก่สังคม
|
๒
|
๖. การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
|
๑
|
๗. การบริหารและการจัดการ
|
๔
|
๘. การเงินและงบประมาณ
|
๑
|
๙. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
|
๑
|
รวม ๙ องค์ประกอบคุณภาพ
|
๒๓
|
รายละเอียดองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ จากตาราง
องค์ประกอบที่ ๑ จำนวน ๑ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๑.๑ กระบวนการพัฒนาแผน (P)
องค์ประกอบที่ ๒ จำนวน ๘ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๒.๑ : ระบบและกลไกการพัฒนาและบริหารหลักสูตร (P)
ตัวบ่งชี้ ๒.๒ : อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก (I)
ตัวบ่งชี้ ๒.๓ : อาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ (I)
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๔ : ระบบการพัฒนาคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน (P)
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๕ : ห้องสมุด อุปกรณ์การศึกษา และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ (I)
ตัวบ่งชี้ ๒.๖ : ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน (P)
ตัวบ่งชี้ ๒.๗ : ระบบและกลไกการพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียน ตามคุณลักษณะของบัณฑิต (P)
ตัวบ่งชี้ ๒.๘ : ระดับความสำเร็จของการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่จัดให้กับนักศึกษา (O)
ตัวบ่งชี้ ๒.๒ : อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก (I)
ตัวบ่งชี้ ๒.๓ : อาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ (I)
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๔ : ระบบการพัฒนาคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน (P)
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๕ : ห้องสมุด อุปกรณ์การศึกษา และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ (I)
ตัวบ่งชี้ ๒.๖ : ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน (P)
ตัวบ่งชี้ ๒.๗ : ระบบและกลไกการพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียน ตามคุณลักษณะของบัณฑิต (P)
ตัวบ่งชี้ ๒.๘ : ระดับความสำเร็จของการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่จัดให้กับนักศึกษา (O)
องค์ประกอบที่ ๓ จำนวน ๒ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๓.๑ : ระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูล ข่าวสาร(P)
ตัวบ่งชี้ ๓.๒ : ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา(P)
ตัวบ่งชี้ ๓.๒ : ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา(P)
องค์ประกอบที่ ๔ จำนวน ๓ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๔.๑ : ระบบและกลไกการพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ (P)
ตัวบ่งชี้ ๔.๒ : ระบบและกลไกการจัดการความรู้จากงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ (P)
ตัวบ่งชี้ ๔.๓ : เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัยประจำ (I)
ตัวบ่งชี้ ๔.๒ : ระบบและกลไกการจัดการความรู้จากงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ (P)
ตัวบ่งชี้ ๔.๓ : เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัยประจำ (I)
องค์ประกอบที่ ๕ จำนวน ๒ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๕.๑ : ระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม (P)
ตัวบ่งชี้ ๕.๒ : กระบวนการบริการทางวิชาการให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม(P)
ตัวบ่งชี้ ๕.๑ : ระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม (P)
ตัวบ่งชี้ ๕.๒ : กระบวนการบริการทางวิชาการให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม(P)
องค์ประกอบที่ ๖ จำนวน ๑ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๖.๑ : ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (P)
องค์ประกอบที่ ๗ จำนวน ๔ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๗.๑ : ภาวะผู้นำของสภาสถาบันและผู้บริหารทุกระดับ ของสถาบัน (P)
ตัวบ่งชี้ ๗.๒ : การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ (P)
ตัวบ่งชี้ ๗.๓ : ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ (P)
ตัวบ่งชี้ ๗.๔ : ระบบบริหารความเสี่ยง (P)
ตัวบ่งชี้ ๗.๒ : การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ (P)
ตัวบ่งชี้ ๗.๓ : ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ (P)
ตัวบ่งชี้ ๗.๔ : ระบบบริหารความเสี่ยง (P)
องค์ประกอบที่ ๘ จำนวน ๑ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๘.๑ : ระบบและกลไกการเงินและงบประมาณ (P)
ตัวบ่งชี้ ๘.๑ : ระบบและกลไกการเงินและงบประมาณ (P)
องค์ประกอบที่ ๙ จำนวน ๑ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๙.๑ : ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (P)
ตัวบ่งชี้ ๙.๑ : ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (P)
ประเภทของตัวบ่งชี้
|
จำนวนตัวบ่งชี้
|
ตัวบ่งชี้พื้นฐาน
|
๑๕
|
ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์
|
๒ (๓)
|
ตัวบ่งชี้ที่เป็นมาตรการส่งเสริม
|
๑ (๒)
|
รวม
|
๑๘ (๒๐)
|
รายละเอียดมาตราฐานและจำนวนตัวบ่งชี้ จากตาราง
มาตรฐานและตัวบ่งชี้ สมศ.(ธันวาคม ๒๕๕๓)
จำนวนมาตรฐานมี ๔ มาตรฐาน
มาตรฐานที่ ๑ ผลการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ ๒ การบริหารจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๓ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานที่ ๔ การประกันคุณภาพภายใน
จำนวนมาตรฐานมี ๔ มาตรฐาน
มาตรฐานที่ ๑ ผลการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ ๒ การบริหารจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๓ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานที่ ๔ การประกันคุณภาพภายใน
ด้านคุณภาพบัณฑิต ประกอบด้วย ๔ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๑ ร้อยละของจำนวนบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน ๑ ปี (O)
ตัวบ่งชี้ที่ ๒ คุณภาพของบัณฑิตปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา
แห่งชาติ (O)
ตัวบ่งชี้ ๓ ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ (O)
ตัวบ่งชี้ที่ ๔ ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ได้รับการตีพิมพ์ (O)
ตัวบ่งชี้ที่ ๒ คุณภาพของบัณฑิตปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา
แห่งชาติ (O)
ตัวบ่งชี้ ๓ ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ (O)
ตัวบ่งชี้ที่ ๔ ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ได้รับการตีพิมพ์ (O)
ด้านงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ ประกอบด้วย ๓ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๕ งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ (O)
ตัวบ่งชี้ที่ ๖ งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์ (O)
ตัวบ่งชี้ที่ ๗ ผลงานวิชาการที่ได้รับการรับรองคุณภาพ (O)
ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ประกอบด้วย ๒ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๘ การนำความรู้และประสบการณ์จากการให้บริการวิชาการมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนหรือการวิจัย (O)
ตัวบ่งชี้ที ๙ การเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนหรือองค์กรภายนอก (O)
ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ประกอบด้วย ๒ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๐ การส่งเสริมและสนับสนุนด้านศิลปะและวัฒนธรรม(P)
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๑ การพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรม (P)
ด้านการบริหารและการพัฒนาสถาบัน ประกอบด้วย ๓ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๒ การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของสภาสถาบัน (P)
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๓ การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถาบัน (P)
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๔ การพัฒนาคณาจารย์ (O)
ตัวบ่งชี้ที่ ๖ งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์ (O)
ตัวบ่งชี้ที่ ๗ ผลงานวิชาการที่ได้รับการรับรองคุณภาพ (O)
ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ประกอบด้วย ๒ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๘ การนำความรู้และประสบการณ์จากการให้บริการวิชาการมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนหรือการวิจัย (O)
ตัวบ่งชี้ที ๙ การเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนหรือองค์กรภายนอก (O)
ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ประกอบด้วย ๒ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๐ การส่งเสริมและสนับสนุนด้านศิลปะและวัฒนธรรม(P)
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๑ การพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรม (P)
ด้านการบริหารและการพัฒนาสถาบัน ประกอบด้วย ๓ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๒ การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของสภาสถาบัน (P)
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๓ การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถาบัน (P)
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๔ การพัฒนาคณาจารย์ (O)
ด้านการพัฒนาและประกันคุณภาพภายใน ประกอบด้วย ๑ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ ๑๕ ผลประเมินระบบประกันคุณภาพภายในรับรองโดยต้นสังกัด (O)
ตัวบ่งชี้ ๑๕ ผลประเมินระบบประกันคุณภาพภายในรับรองโดยต้นสังกัด (O)
ด้านอัตลักษณ์
ตัวบ่งชี้ ๑๖ ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญาและวัตถุประสงค์ของการดำเนินการของการจัดตั้งสถาบัน (O)
ตัวบ่งชี้ ๑๗ ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นของสถาบัน (O)
ด้านมาตรการส่งเสริม
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๘ ผลการชี้นำและ/หรือแก้ปัญหาสังคมในด้านต่างๆ (O)
ตัวบ่งชี้ ๑๖ ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญาและวัตถุประสงค์ของการดำเนินการของการจัดตั้งสถาบัน (O)
ตัวบ่งชี้ ๑๗ ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นของสถาบัน (O)
ด้านมาตรการส่งเสริม
ตัวบ่งชี้ที่ ๑๘ ผลการชี้นำและ/หรือแก้ปัญหาสังคมในด้านต่างๆ (O)
*หมายเหตุ (P) = Process, (I) = Input, (O) = Output // ตัวบ่งชี้ที่ ๑๖ ด้านอัตลักษณ์ กำหนดให้ทำอีก ๒ ตัวย่อย
1. กำหนดปัจจัยหลักและปัจจัยย่อยที่ต้องได้รับการดูแล เพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพ เป็น องค์ประกอบคุณภาพ
2. กำหนดตัวชี้วัดเพื่อประเมินปัจจัยดังกล่าวซึ่งอาจเป็นการประเมิน Input, Process, Output/Out come ตามลักษณของ ตัวบ่งชี้
3. มีข้อกำหนดกำกับแต่ละตัวบ่งชี้เพื่อใช้ตัดสินคุณภาพ เป็นเกณฑ์
4. มีขั้นตอน วิธีการ และผู้รับผิดชอบดำเนินงานตามแผนตรวจ/ประเมิน ตามตัวบ่งชี้และเกณฑ์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็น วงจรPDCA
3. มีข้อกำหนดกำกับแต่ละตัวบ่งชี้เพื่อใช้ตัดสินคุณภาพ เป็นเกณฑ์
4. มีขั้นตอน วิธีการ และผู้รับผิดชอบดำเนินงานตามแผนตรวจ/ประเมิน ตามตัวบ่งชี้และเกณฑ์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็น วงจรPDCA
โดย นักศึกษาแกนนำอบรมเครือข่าย QA ในเครือวิทยาลัยเครือข่ายภาคกลาง ๒ จ.สุพรรณบุรี ปี ๒๕๕๔
นักศึกษาชมรมQA วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก ปีการศึกษา ๒๕๕๓
นักศึกษาชมรมQA วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก ปีการศึกษา ๒๕๕๓
Contact : qakmpht [ at ] gmail.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น