วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

ความหมายของการประกันคุณภาพการศึกษา [QA]


 การประกันคุณภาพการศึกษา  หมายถึง   กิจกรรม หรือแนวปฏิบัติใด ๆ  ที่หากดำเนินการตามระบบและแผนที่ได้วางไว้แล้ว  จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะได้ผลผลิตของการศึกษาที่มี     คุณภาพตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์
การประกันคุณภาพการศึกษาแบ่งเป็น ๒ ประเภท ได้แก่
 ๑) การประกันคุณภาพภายใน
คือ การประเมินผลและติดตามการตรวจสอบคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของสถานศึกษานั่นเองหรือโดย   หน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น
      ให้สถานศึกษาแต่ละแห่ง ทำการประเมินคุณภาพการศึกษาของตัวเองทุกปี หรือให้หน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น โดยให้จัดทำรายงานประจำปี (SAR) เพื่อประเมิน ตรวจสอบตนเอง และวิเคราะห์หาจุดอ่อน จุดแข็ง(จุดเด่น) โดยจัดทำรายงาน SAR โดยบุคลากรภายในวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษานั้นๆ ต้องทำทุกปีตามพรบ.การศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.๒๕๔๒ หมวดที่ ๖ ว่าด้วยเรื่อง มาตราฐานการประกันคุณภาพการศึกษา
๒) การประกันคุณภาพภายนอก คือประเมินผล และการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายนอก
 โดยสำนักงานรับรองมาตรฐาน  และประเมินคุณภาพการศึกษา หรือบุคลากรหรือหน่วยงานภายนอกที่              สำนักงานดังกล่าวรับรอง  เพื่อเป็นการประกันคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
       ให้สำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ทำการประเมินคุณภาพของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อย ๑ ครั้ง ทุก ๕ ปี
 _____________
ภายในปี ๒๕๕๕ สถาบันการศึกษาต้องปรับหลักสูตรให้เข้ากับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ หรือ TQF : Thai Qualifications_ Framework for Higher Education; TQF : HEd.  แต่ ทางสถาบันพระบรมราชชนก มีกำหนดปรับหลักสูตรใหม่ให้เข้ากับ TQF ในปี ๒๕๕๔


  นักศึกษาชมรมการประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น